Trẻ từ 1 đến 2 tháng tuổi, cần phương pháp giáo dục sớm như thế nào, phát triển năng lực của trẻ như năng lực nhận biết, năng lực động tác khéo léo, năng lực ngôn ngữ, năng lực hành vi xã giao, năng lực vận động ra sao cho phù hợp?

1. Đặc điểm cần có của trẻ 2 tháng tuổi

 Trẻ 2 tháng tuổi đã có thể nhận biết gương mặt thân quen, giọng nói của bố mẹ giúp trẻ cảm nhận được tình cảm thân thiết và vui vẻ; khi trẻ vui vẻ cười đáp lại, khi hứng khởi có thể ê a đáp lời, khi đói hay không an tâm là khóc không ngừng; trẻ bắt đầu quan tâm tới bàn tay nhỏ bé của mình, thường giơ tay lên trước mặt để nhìn ngắm, và cũng cố gắng đưa vào miệng để mút...

2. Phát triển năng lực của trẻ 2 tháng tuổi

 Năng lực nhận biết: Trẻ có thể chú ý nhìn đồ chơi lớn, ham thích chơi đồ chơi, dùng tay sờ xung quanh đồ vật, đây là năng lực vô thức của trẻ.

 Năng lực động tác khéo léo: Trẻ có thể cầm đồ vật vừa tay từ 2 - 3 giây

 Năng lực ngôn ngữ: Trẻ có thể lặp lại những nguyên âm như a, o, e...

 Năng lực hành vi xã giao: Khi tâm trạng của trẻ đang vui vẻ, bố mẹ trêu đùa là trẻ cười, phát ra âm thanh; nếu được bú, trẻ yên lặng lại.

 Năng lực vận động: Nếu đặt trẻ nhẹ nhàng trên tay để trẻ hướng mắt về phái trước, trẻ đã có thể nhìn ngó mọi vật xung quanh, mặc dù trẻ chỉ có thể ngẩng đầu lên 1 - 2 giây.

Ngắm đôi bàn tay nhỏ xinh

Mục đích luyện tập: Luyện tập trẻ nhìn ngắm đôi bàn tay nhỏ xinh, dạy trẻ năng lực nhận biết
Phương pháp luyện tập:
1. Mẹ bé trẻ trên tay, đặt tay trẻ cầm một cái chuông nhỏ hoặc đồ chơi có âm thanh, sau đó mẹ lắc lắc cổ tay của trẻ, để thu hút khả năng chú ý của trẻ, khiến trẻ nhìn vào đôi bàn tay của mình.

NĂNG LỰC ĐỘNG TÁC KHÉO LÉO

Đánh trống tùng tùng



Mục đích luyện tập: Luyện tập khả năng hoạt động của các ngón tay và cổ tay, rèn luyện cơ bắp, đồng thời có thể cảm nhận tiết tấu của âm thanh.
Phương pháp luyện tập:
1. Cầm cái trống nhỏ trước mặt trẻ, nhẹ nhàng đánh mấy tiếng trống, sau khi âm thanh từ cái trống nhỏ phát tra, mẹ nói với trẻ: "đánh trống nào, tùng tùng tùng, mẹ gõ trống con yêu cười."
2. Mẹ cầm tay trẻ, giúp trẻ nắm được cái trống, vừa giúp trẻ gõ trống, mẹ vừa nói cho trẻ nghe: "đánh trống nào, tùng tùng tùng, con gõ trống  mẹ cười nào."

Dùng tay cảm nhận sự khác biệt

 Mục đích luyện tập: Thông qua việc tiếp xúc với các loại đồ chơi khác nhau, phát triển khả năng cảm nhận của trẻ
 Phương pháp luyện tập
1. Mẹ có thể lấy các loại đồ vật với các chất liệu khác nhau như khăn bông, bao tay, chăn,,,treo lên phía trên chỗ nằm của trẻ, để trẻ có thể với tay tới được.
2. Mẹ giúp trẻ với được đồ chơi, để trẻ dùng tay sờ nắm được đồ vật.

NĂNG LỰC NGÔN NGỮ

 Giúp trẻ học phát âm

Mục đích luyện tập: Luyện cho trẻ chủ động phát âm
Phương pháp luyện tập:
1. Sau khi trẻ thức và đã ăn no, khi trẻ ê a những thanh âm, mẹ có thể cùng trẻ học tiếng của trẻ, để kích thích trẻ liên tục phát âm.
2. Sau khi trẻ thức giấc, mẹ học cách phát âm của trẻ hoặc mở lại phần ghi âm mà trẻ phát âm để cho trẻ phản ứng lại với thanh âm của mình.

NĂNG LỰC HÀNH VI XÃ GIAO

 Cười

Mục đích luyện tập: Giúp trẻ phản ứng trước hành vi xã hội của mọi người.
Phương pháp luyện tập:
1. Khi đối diện với trẻ, nên nhẹ nhàng vuốt hoặc thơm nhẹ vào mũi hoặc mặt trẻ; khi bế trẻ trên tay, cười và nói với trẻ "con yêu cười lên nào"
2. Bố mẹ có thể dùng ngôn ngữ, hoặc các đồ vật có âm thanh để thu hút trẻ, hoặc vỗ nhẹ vào mông trẻ, để trẻ động tay động chân, thậm chí là phát ra âm thanh "ư ư" "a a" hoặc là tiếng cười
3. Bạn để ý xem loài vật nào khiến trẻ nhìn là cười lớn, nên thường xuyên cho trẻ nhìn lại, để trẻ vui vẻ mà cười lớn. Những đứa trẻ thường xuyên vui vẻ thì rất dễ hòa hợp, đây là bước khởi đàu cho một tính cách tốt đẹp ở trẻ sau này.

NĂNG LỰC VẬN ĐỘNG

Lật người, ngẩng đầu

Mục đích luyện tập: Luyện sức khỏe cho phần cổ, cơ lưng, cũng có lợi cho trẻ tiếp nhận nhiều kích thích từ bên ngoài.
Phương pháp luyện tập:
1. Để trẻ nằm thoải mái trên mặt phẳng, sau đó từ từ lật người trẻ lại, mẹ cần nhẹ nhàng nói với trẻ " con ngoan nào, con lớn rồi, hãy lật người nhé, và ngẩng đầu cao nào."
2. Mẹ giúp trẻ lật qua lật lại trên giường, mẹ cầm trên tay cái trống nhỏ, khuyến khích để trẻ luyện tập động tác ngẩng đầu.
3. Thời gian trẻ ngẩng cao đầu là 2 - 3 giây, luyện tập được 2 - 3 lần thì mẹ cần giúp trẻ lật người lại. Mỗi lần như vậy cần giúp trẻ lật người từ từ, tránh để trẻ bị ngã kềnh.

LUYỆN TẬP KHẢ NĂNG CỦA BÉ YÊU

 Mẹ cầm tấm thẻ có màu sắc, để cách tầm nhìn của trẻ khoảng 30 cm, giúp trẻ luyện tập khả năng quan sát chăm chú, và có thể luyện tập khả năng phối hợp giữa mắt và cổ, còn có thể dạy trẻ nhận thức màu sắc.

 Mẹ có thể làm nhiều tấm thẻ màu treo trên tường, khi bé trẻ đến gần, quan sát xem trẻ thích màu nào.

Trẻ từ 3 đến 4 tháng tuổi, cần phương pháp giáo dục sớm như thế nào, phát triển năng lực của trẻ như năng lực nhận biết, năng lực động tác khéo léo, năng lực ngôn ngữ, năng lực hành vi xã giao, năng lực vận động ra sao cho phù hợp? Các mẹ cùng xem phần tiếp theo nhé!



Xả Stress Fidget Spinner

Xả Stress Fidget Spinner
29.000 Đ

Nạp tiền điện thoại online

"BẦU SỮA MẸ"
"BẦU SỮA MẸ"
Bé không bú bình vì bạn không dùng "BẦU SỮA MẸ"